NGƯỜI THUYỀN TRƯỞNG KINH NGHIỆM, BẢN LĨNH

“Người thuyền trưởng” là cái tên mà nhiều anh em trong cơ quan tự hào về anh: Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, thầy giáo Trần Đăng Khoa, một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh.
       Sinh ra và lớn lên trên mảnh huyện Điện Biên, sau khi tốt nghiệp ĐHSP Thái nguyên thầy tình nguyện về công tác tại huyện nhà, nơi gắn bó với nhiều kỷ niệm thuở ấu thơ để công tác. Được phân công về trường THPT cấp 2 – 3 Điện Biên (nay là trường THPT huyện Điện Biên), tuổi trẻ say mê lí tưởng, khát khao cống hiến, đam mê với nghề dạy học, thầy đã nhanh chóng hòa nhập, được đồng nghiệp ghi nhận, được phụ huynh tin tưởng, học trò mến phục, tin yêu. Với cương vị Bí thư Đoàn trường, thầy đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động phong trào của Đoàn cũng như các hoạt động giáo dục của nhà trường và trở thành Bí thư Đoàn TN năng động, sáng tạo.
       Năm 2004, chia tay với mái trường THPT huyện Điện Biên, thầy nhận công tác tại trường THPT Mường Nhà, huyện Điện Biên, trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông, môi trường mới, học sinh là chủ yếu là dân tộc thiểu số, sống trong địa bàn các xã, huyện đặc biệt khó khăn. Nhận công tác về môi trường mới từ những ngày đầu xây trường, dựng lớp. Nhớ lại những ngày đầu về trường công tác với bao khó khăn, vất vả, cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn; đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nửa ngày lên lớp, nửa ngày vào rừng chặt cây, lấy gỗ dựng trường, dựng nhà để có chỗ ở cho giáo viên và học sinh; đa phần học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nên việc bỏ học thường xuyên xảy ra. Với lòng yêu nghề, mến trẻ thầy lại hăng say, miệt mài, tìm cách ổn định tâm lý, đời sống của đội ngũ giáo viên và học sinh, tiếp cận và tổ chức học tập sao cho linh hoạt, hiệu quả. Điều ấy đã giúp thầy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
          Dấu ấn khắc sâu trong hành trình làm nghề giáo có lẽ là từ năm 2013, thầy nhận nhiệm vụ công tác tại trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên - ngôi trường gắn bó với nhiệm vụ đào đạo học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc các xã khó khan của huyện Điện Biên.
Ánh mắt ngại ngùng, cử chỉ rụt rè, ngại ngần của các em; nét ngoan hiền, chăm chỉ và hiếu học đã trở thành nam châm có sức hút diệu kỳ đối với thầy giáo tâm huyết say nghề. Tại đây, với vai trò là bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy đã tạo được môi trường lao động, học tập thân thiện, phát huy tối đa vai trò của mỗi cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ngôi trường được các thế hệ học trò thân thương gọi tên "Ngôi nhà chung - NTH ĐB".
Kỷ niệm không quên trong hai năm 2020-2022, đất nước ta nói chung, trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên nói riêng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi đaị dịch Covid -19, kế hoạch dạy và học bị xáo trộn, có những thời điểm thầy và trò nhà trường vừa thực hiện cách ly, điều trị vừa thực hiện hoạt động dạy và học. Tuy nhiên với tinh thần chủ động, sáng tạo và linh hoạt, tập thể CBQL, GV, NV nhà trường cùng sự lãnh đạo bình tĩnh, sáng suốt của người thuyền trưởng, trường đã nhanh chóng và kịp thời thay đổi từ phương pháp vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến; vừa đảm bảo chất lượng đào tạo, vừa đảm bảo chương trình kế hoạch, vừa thực hiện hiệu quả phòng chống dịch Covid -19 và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Trong 10 năm công tác, phát huy truyền thống, thầy đã chèo lái thành công, đưa con thuyền trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, tự hào.
Bắt đầu từ việc quan sát, học hỏi và điều chỉnh từ công việc mà mình phụ trách. Từ trường THPT Mường Nhà,  đến Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông và giờ là Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên, Thầy Khoa đã phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích giáo viên, nhân viên tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi, vì thế đội học sinh giỏi đã tăng về số lượng và chất lượng giải đáng kể.
          Song song với việc nâng cao chất lượng giảng dạy là việc xây dựng các phong trào khác theo định hướng đổi mới và bắt kịp xu hướng thời đại, thầy đã mạnh dạn đề xuất và được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường ủng hộ. Đổi mới sinh hoạt đầu tuần giao cho Đoàn Thanh niên, Ban Quản lý Nội trú, các lớp trực tuần, xây dựng các câu lạc bộ mới: Câu lạc bộ Tiếng Anh, Câu lạc bộ Dân vũ, Câu lạc bộ Lịch sử, Câu lạc bộ Đẩy gậy, … nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Các hoạt động VH – VN – TDTT của nhà trường diễn ra thường xuyên, sôi nổi và có bề dày thành tích cao.
           Khi khó khăn đã được từng bước tháo gỡ, việc đổi mới trở nên đồng thuận, một đồng nghiệp lớn tuổi đã tâm sự: Mình tâm đắc nhất là khi thầy Khoa nói: Chúng ta phải luôn nỗ lực, phấn đấu, đổi mới để trở thành trường dẫn đầu trong huyện, trong tỉnh không phải chỉ vì chúng ta hôm nay, không phải chỉ vì thế hệ hôm nay mà vì ngày mai, vì chúng ta phải có trách nhiệm với các thế hệ thầy trò nhà trường suốt 50 năm qua. Đúng đấy, chúng ta làm điều gì chưa được tốt hay một bước chần chừ, ngại khó ngại khổ là chúng ta có lỗi với thế hệ đi trước của chúng ta.”
          Mạnh dạn đổi mới, chấp nhận khó khăn từ tất cả các khâu, khi lên kế hoạch, dù đã cân nhắc rất kĩ nhưng thầy Khoa bao giờ cũng đưa ra trưng cầu ý kiến của tập thể, mọi ý kiến đều được xem xét cân nhắc một cách dân chủ nhất nhằm phát huy được sức mạnh của trí tuệ tập thế.
          Vì vậy việc sắp xếp nhân lực vào từng vị trí việc làm được thầy và Ban lãnh đạo nhà trường đặc biệt lưu tâm, có những vị trí giao việc để mọi người thử thách và khẳng định năng lực, có những vị trí là để phát huy tài năng trên cơ sở tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho giáo viên và học sinh. Đồng nghiệp phấn khởi, tin yêu và hăng say làm việc. Giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cũng học tập được cách làm việc, giao việc hiệu quả. Học sinh thì đặc biệt tin yêu, quý trọng.
          Thành quả đầu tiên, trái ngọt đầu mùa đó chính là 02 giải Ba Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E – learning cấp Quốc gia của thầy giáo Đặng Việt Cường, cô giáo Hoàng Thị Thanh Ngần, đem lại niềm vinh dự, tự hào vô hạn cho thầy cô và các em học sinh nhà trường nói riêng và ngành giáo dục Điện Biên nói chung. Đây cũng là năm học nhà trường đạt được nhiều thành tích về mọi mặt và là năm đầu tiên thầy Khoa đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng nhà trường (Năm học 2013- 2014).
Thầy đã có những hình thức động viên, khích lệ các đồng nghiệp phát huy tối đa vai trò cá nhân, trong hai nhiệm kỳ do thầy lãnh đạo, bản thân thầy và nhà trường đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện Điện Biên, có nhiều thầy cô được nhận Bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền; các em học sinh đạt nhiều giải trong các cuộc thi học sinh giỏi, KHKT, STTTNNĐ, Khởi nghiệp, VH - VN - TDTT,..., được vinh danh trong toàn tỉnh, trên toàn quốc. Thầy thực sự đã trở thành tấm gương sáng, có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác chuyên môn, công tác quản lý trong toàn tỉnh Điện Biên.    
  Năm học 2022-2023, là một trong những năm thành công của nhà trường, được các cấp chính quyền, nhân dân và Chi Bộ Đảng cấp trên đánh giá rất cao. Là năm đầu tiên thực hiện chương trình triển khai thực hiện về đổi mới chương trình, sách giáo khoa cấp THPT 2018. Thầy đã chỉ đạo kịp thời việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo các nghị quyết, thông tư, hướng dẫn của các cấp, các ngành phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Kế hoạch thực hiện chương trình các môn học, hoạt động giáo dục được xây dựng bảo đảm thời lượng quy định trong chương trình và bố trí dạy học trong mỗi học kỳ một cách hợp lý, khoa học.
Kết quả đạt được: 100% HS xếp loại học lực từ TB trở lên. Số học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt tăng, hạnh kiểm Khá và Trung bình giảm. 100% HS lớp 12 đủ điều kiện dự thi và đỗ TN THPT. Trong đó có 70% HS đủ điều kiện đỗ CĐ- ĐH, trong đó có nhiều em đỗ các trường quân sự, an ninh, y, sư phạm, ngân hàng,…Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chỉ đạo giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng và thi đạt kết quả cao hơn năm học trước. Trong các Cuộc thi KHKT dành cho HS trung học; Cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ cấp tỉnh, huyện; Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệpCuộc thi "Giai điệu tuổi hồng" năm 2022-2023, Trường đạt được nhiều giải Nhất, Nhì, Ba,...Trong Đại hội TDTT huyện, tỉnh Điện Biên, các giải cầu lông toàn quốc, của tỉnh, Hội thao ngành GD, của huyện Trường luôn đạt các giải Nhất, Nhì, Ba,...Đó là kết quả của một quá trình dày công vun xới, chăm lo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, rèn kỹ năng cho cán bộ, giáo viên và học sinh. 
          Để có được thành công ấy, ngoài sự cố gắng, nỗ lực và khả năng của học sinh, sự tận tâm của các thầy, cô giáo, nhân viên trong trường, còn là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện mọi mặt và đồng hành cùng giáo viên, học sinh trong hành trình đi đến thành công của người đứng đầu nhà trường – Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên.
“Dù là trong công việc hay trong cuộc sống, tôi luôn vạch ra cho mình những kế hoạch cụ thể, ghi thành một lịch trình thực hiện và tự mình kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để đảm bảo mọi việc luôn đúng kế hoạch”, “Trong cuộc sống, tôi luôn coi ngôi trường này như một gia đình, cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh có cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc thì tôi cũng vui” - Thầy giáo Trần Đăng Khoa chia sẻ về bí quyết giúp thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Sau hai nhiệm kỳ công tác tại trường PTDTNTTHPT huyện Điện Biên, giờ đây, thầy giáo, Trần Đăng Khoa sắp được điều động đến nhận công tác tại môi trường mới. Chia xa mà nặng lòng gắn bó, bao kỷ niệm thân thương ùa về; bao tình cảm gắn bó đồng nghiệp, thầy trò đang dâng đầy trong mắt và đọng lại trong tim. Hình ảnh thầy giáo tận tụy, trách nhiệm, chân thành với đồng nghiệp, gắn bó, yêu thương học trò sẽ còn mãi mãi!
   
       Thầy giáo Trần Đăng Khoa cùng các Đ/c CBGV - NV chụp ảnh lưu niệm
 

   
   
  
 
 

                   
Điện Biên, tháng 11 năm 2023
   Người viết: Lương Hà
Nguồn: Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD - CN
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2173/SGDĐT-TCCB

Thông báo Vv tuyển dụng viên chức khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018.(Yêu cầu các đơn vị dán niêm yết công khai)

Lượt xem:357 | lượt tải:62

2172/SGDĐT-GDTX - GDCN

Mở lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho viên chức dạy trong cơ sở giáo dục công lập.

Lượt xem:296 | lượt tải:67

2165/SGDĐT-GDTRH

Triển khai cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam" lần thứ II, năm 2017.

Lượt xem:321 | lượt tải:62
Tìm kiếm tài liệu

Thông tin thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,490
  • Tháng hiện tại32,823
  • Tổng lượt truy cập1,422,663
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN ĐIỆN BIÊN
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Địa chỉ: Tổ 16, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
email: vanbancanbiet@gmail.com
Điện thoại liên hệ: 0215 3 925 292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây