Cô giáo Lê Thị Kim Ngân – Người lái đò tâm huyết, yêu nghề!

Cô giáo Lê Thị Kim Ngân – Người lái đò tâm huyết, yêu nghề!
ĐB - 31 năm công tác, cô Lê Thị Kim Ngân, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, giáo viên môn Sinh học, Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên luôn say mê, tâm huyết với nghề và có nhiều sáng tạo trong dạy học, được đồng nghiệp và học sinh quý mến.
 
Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Bác Hồ cũng từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thật vậy, để thực hiện lời Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam ta đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Quanh chúng ta có biết bao tấm gương về nghị lực sống, về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong gian khó để nở hoa thơm cho đời.
Có một người như vậy, cô đã khiến chúng tôi rất ngưỡng mộ bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, có bản lĩnh tuyệt vời của một giáo viên luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Người tôi muốn nói đến là cô giáo Lê Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng – Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên.
Sinh ra và lớn lên ở huyện Tuần Giáo, trong một gia đình quân nhân, năm 1992, tốt nghiệp Đại học cô nhận công tác tại Trường Trung học sư phạm cấp I - Lai Châu, nhiều năm liên công tác tại các trường THPT Tuần Giáo, THPT huyện Điện Biên, tuổi trẻ say mê lí tưởng, khát khao cống hiến, đam mê với nghề dạy học, cô đã nhanh chóng hòa nhập, được đồng nghiệp ghi nhận, được phụ huynh tin tưởng, học trò mến phục, tin yêu. Với cương vị Phó hiệu trưởng, cô đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động giáo dục và các phong trào của nhà trường. Cô còn là cốt cán môn Sinh học cấp tỉnh, một cán bộ quản lý năng động, sáng tạo.
 Dấu ấn khắc sâu trong hành trình làm nghề giáo có lẽ là từ năm 2009, cô nhận nhiệm vụ công tác tại trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên - một ngôi trường với bề dày truyền thống hơn 50 năm, không dễ dàng gì, điều đó ai cũng nhận ra, và cô là người cảm nhận sâu sắc hơn ai hết. Nhưng với tinh thần của người Đảng viên, cô nhận thức đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm và cả cơ hội để cô khẳng định mình. Ngôi trường gắn bó với nhiệm vụ đào đạo học sinh là người dân tộc thiểu số. Ánh mắt ngại ngùng, cử chỉ rụt rè, ngại ngần của các em; nét ngoan hiền, chăm chỉ và hiếu học đã trở thành nam châm có sức hút diệu kỳ đối với cô giáo tâm huyết say nghề. Tại đây, với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô đã tạo được môi trường lao động, học tập thân thiện, phát huy tối đa vai trò của mỗi cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ. Ngôi trường được các thế hệ học trò thân thương gọi tên "Ngôi nhà chung - NTH ĐB".
Cô Ngân luôn trăn trở về việc đổi mới phương pháp, cách thức để làm sao thổi vào những bài giảng của mình sức trẻ, trí tuệ, lòng yêu thích môn Sinh học vì thế cô làm dậy lên phong trào học tập bộ môn vốn khô khan, khó khăn ở nơi này. Cô nhanh chóng tạo được uy tín và sự tin cậy đối với đồng nghiệp và đặc biệt là đối với phụ huynh học sinh. Nhờ có chuyên môn vững vàng, năng lực quản lý giỏi, cô nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, luôn nỗ lực hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy và quản lý. Với đức tính ham học hỏi, cần cù chịu khó, cô Ngân luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hoá trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức thực tế và những kỹ năng sống cho học sinh. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ôn tập, bồi dưỡng học sinh giỏi, cô luôn tạo sự thân thiện, gần gũi với học trò, tâm sự với học trò như những người bạn, chia sẻ những kiến thức thực tế với các em.
           Được phân công phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường. Bắt đầu từ việc quan sát, học hỏi và điều chỉnh từ công việc mà mình phụ trách. Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên, sau khi trường nâng cấp lên trường THPT, không tuyển HS lớp 9 thì nguồn học sinh giỏi đương nhiên gặp khó khăn, nhất là các môn Khoa học tự nhiên. Cô Ngân đã phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích anh em tham gia giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi, vì thế đội học sinh giỏi đã tăng về số lượng và chất lượng giải đáng kể.
           Song song với việc nâng cao chất lượng giảng dạy là việc xây dựng các hoạt động giáo dục, các phong trào khác theo định hướng đổi mới và bắt kịp xu hướng thời đại, cô đã mạnh dạn đề xuất và được ban lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giáo viên nhà trường ủng hộ. Các hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, Khởi nghiệp, Sáng tạo TNNNĐ, giáo dục STEM, hoạt động HNNGLL, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt nội trú, thành lập các câu lạc bộ,… nhằm giúp giáo viên đổi mới PPDH, giáo dục toàn diện cho học sinh. Kết quả tham gia các cuộc thi do ngành GD&ĐT phát động, trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên đã đạt được nhiều giải cao trong tỉnh và Bộ GD.
Gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm, tâm huyết và cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người trong suốt 31 năm qua, cô giáo Lê Thị Kim Ngân cũng đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý do các cấp, các ngành trao tặng như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bằng khen của BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam,....
Với lòng say mê, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm và đặc biệt là lòng tận tâm, nhiệt huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Lê Thị Kim Ngân thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu để các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong và ngoài nhà trường học tập, noi theo./.
Sau 14 năm công tác tại trường, tháng 10/2023 cô Ngân chuyển công tác về đon vị mới. Chia tay mà nặng lòng gắn bó. Kính chúc cô giáo và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc cô sang môi trường công tác mới tiếp tục tỏa sáng, thầy trò trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên luôn yêu quý cô - một người lãnh đạo, người chị, người đồng nghiệp gần gũi, hoà đồng. Tập thể nhà trường luôn mong được đón cô trở về thăm trường. Tập thể nhà trường xin hứa sẽ đồng lòng, sáng tạo, quyết tâm thực hiện xuất sắc nhiệm vụ để tiếp tục phát huy truyền thống mà cô cùng các thế hệ cán bộ quản lý đã dày công vun đắp!
Một số hình ảnh kỷ niệm của cô Ngân tại trường:
Cô Ngân trong Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên
Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên đạt thành tích cao trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2022-2023
 
 
 
Cô Ngân trong các hoạt động trải nghiệm cùng cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường
Cô Ngân trong Lễ Tri ân và trưởng thành của HS khối 12, năm học 2022-2023
Tác giả: Lương Thị Hà
Nguồn: Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD - CN
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2173/SGDĐT-TCCB

Thông báo Vv tuyển dụng viên chức khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018.(Yêu cầu các đơn vị dán niêm yết công khai)

Lượt xem:357 | lượt tải:62

2172/SGDĐT-GDTX - GDCN

Mở lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho viên chức dạy trong cơ sở giáo dục công lập.

Lượt xem:296 | lượt tải:67

2165/SGDĐT-GDTRH

Triển khai cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam" lần thứ II, năm 2017.

Lượt xem:321 | lượt tải:62
Tìm kiếm tài liệu

Thông tin thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,471
  • Tháng hiện tại32,804
  • Tổng lượt truy cập1,422,644
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN ĐIỆN BIÊN
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Địa chỉ: Tổ 16, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
email: vanbancanbiet@gmail.com
Điện thoại liên hệ: 0215 3 925 292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây