Hằng tuần, vào tối thứ 7, nhà đa năng của trường PTDTNT THPT Huyện Điện Biên càng sôi động, đông đủ các em học sinh ở các khối lớp. Tại đây, các em được tham gia hoạt động giáo dục kĩ năng sống do các thầy cô giáo của nhà trường tuyên truyền giáo dục và hướng dẫn. Thông qua các buổi sinh hoạt nội trú, các em được trao đổi, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, cách giải quyết tình huống có vấn đề…
Những ngày đầu năm học, Ban giám hiệu đã chỉ đạo Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm và các thầy cô giáo trong nhà trường xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh. Với đặc thù là trường dân tộc nội trú nên việc giáo dục kĩ năng cho học sinh các dân tộc là vô cùng cần thiết. Cho nên, tập thể giáo viên nhà trường đã xây dựng các chủ đề thiết thực, hữu ích, phù hợp với đặc điểm thực tiễn của trường PTDTNT THPT Huyện Điện Biên. Giáo viên chủ nhiệm giáo dục kĩ năng sống qua các buổi sinh hoạt lớp; Các tổ chuyên môn và Đoàn trường cùng phối hợp tổ chức giáo dục kĩ năng sống cho các em trong các buổi sinh hoạt nội trú vào tối thứ 7 các tuần trong các tháng của năm học.
Nhận thức được tầm quan trọng của kĩ năng sống, các em học sinh rất hồ hởi, náo nức, tham gia nhiệt tình và đầy đủ. Sau các buổi sinh hoạt, các em có thêm nhiều hiểu biết về kĩ năng sống trong đời sống hiện nay và chủ động chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn.
Giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh nói chung và học sinh trường dân tộc nội trú nói riêng đã đáp ứng đúng mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và nhu cầu cần thiết của các em học sinh. Vì vậy, các thầy cô giáo đã luôn luôn đổi mới và thay đổi các hình thức giáo dục kĩ năng sống để nội dung sinh hoạt nội trú phong phú, sinh động, hấp dẫn, ý nghĩa đối với các em. Về phía học sinh, các em đã trưởng thành hơn, chín chắn hơn, mạnh dạn, tự tin và biết giải quyết các vấn đề nảy sinh trong học tập, trong cuộc sống. Bởi thế, các buổi giáo dục kĩ năng sống đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Tác giả: Nguyễn Thị Lan Phương
Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD- CN