ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU SÁNG TẠO KHOA HỌC TẠI TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT THPT HUYỆN ĐIỆN BIÊN

            Từ năm học 2022 - 2023 chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu được thực hiện đối với học sinh lớp 10 cấp THPT, chương trình yêu cầu học sinh phát triển được những năng lực và phẩm chất chung và đặc thù theo từng môn học. Trong đó, chú trọng đến khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển tư duy khoa học, ý tưởng sáng tạo, khả năng vận dụng các kiến thức được học vào việc tìm tòi, phát hiện và giải quyết các vấn đề của thực tiễn của cuộc sống. Một trong những hoạt động dạy học phát triển được các năng lực và kĩ năng trên của học sinh đó là dạy học Stem và hoạt động nghiên cứu KHKT. Nhận thấy vai trò, ý nghĩa của nghiên cứu khoa học đối với hoạt động giáo dục trong nhà trường, nhiều năm qua, thầy, trò Trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên đã tích cực hưởng ứng, đẩy mạnh hoạt động này và đạt được nhiều thành tích nổi bật.
             Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học cùng với niềm say mê nghiên cứu tìm tòi, các thầy cô giáo trong trường đã luôn tận tình hướng dẫn các em học sinh nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện các dự án khoa học kĩ thuật. Trong những năm gần đây, nhiều dự án của trường đạt được các giải cao trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh như các dự án “Đa dạng hoá sản phẩm bài thuốc dân gian chữa bệnh đái tháo đường của người dân tộc Thái tại huyện Điện Biên” đạt giải Nhì, dự án “Điều chế tinh dầu hương nhu chữa bệnh xoang” đạt giải Ba trong cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022. Nối tiếp thành công của năm học trước, năm học 2022-2023 các dự án “Nghiên cứu các hoạt tính trong tinh dầu trầu không trồng tại tỉnh Điện Biên, từ đó ứng dụng tạo các sản phẩm chăm sóc răng miệng” đạt giải Nhất; dự án “Bước đầu nghiên cứu các sản phẩm dầu gội, dầu xả dược liệu bằng các sản phẩm dược liệu sẵn có tại tỉnh Điện Biên” và “Nâng cao hứng thú tìm hiểu lịch sử địa phương cho học sinh trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên qua Fanpage Điện Biên Phủ - Những dấu ấn lịch sử” đạt giải Nhì.
            Với niềm hăng say học hỏi, tìm hiểu và đam mê nghiên cứu, tiêu biểu là các em Trần Thị Ngọc Ánh lớp 12Avà em Lò Thị Na học sinh lớp 11B đã nhiều lần có những ý tưởng sáng tạo, thiết thực trong cuộc sống. Cùng với sự tận tâm hướng dẫn trợ giúp của các thầy cô giáo, các ý tưởng của các em đã được hiện thực hoá thành các dự án đặc sắc và có tính ứng dụng cao vào đời sống, đạt được các giải Nhất, Nhì trong cuộc thi cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh và đạt giải A,  giải C, giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp huyện, cấp tỉnh.
HS Trần Thị Ngọc Ánh trình bày sản phẩm tham gia thi KHKT cấp tỉnh
Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2022-2023
Thầy và trò nhà trường vinh dự nhận giải tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm học 2022 - 2023
HS nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp tỉnh năm 2023
 
Cô và trò nhà trường nhận giải tại cuộc thi Sáng tạo TTNNĐ năm 2022
 
            Kết quả này cũng minh chứng, phong trào nghiên cứu khoa học trong HS và Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học đã đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra là phát huy khả năng sáng tạo của HS, tạo động lực mạnh mẽ cho học sinh phổ thông học tập, nghiên cứu, dần hình thành và phát triển tư duy khoa học. Năm học 2023 – 2024, trường đạt ra chỉ tiêu có 3 dự án tham gia cuộc thi KHKT dành cho HS trung học cấp tỉnh và cả 3 đều đạt giải. Có ít nhất 01 sản phẩm nghiên cứu khoa học tham gia cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng cấp huyện và tỉnh.
HS thảo luận, góp ý các đề tài nghiên cứu khoa học
 
Cô giáo Trần Thị Phương Thanh hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học
    
Nguồn: Trần Thị Phương Thanh
Tổ: Toán - Lý - Hoá - Tin
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

2173/SGDĐT-TCCB

Thông báo Vv tuyển dụng viên chức khối các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm học 2017-2018.(Yêu cầu các đơn vị dán niêm yết công khai)

Lượt xem:357 | lượt tải:62

2172/SGDĐT-GDTX - GDCN

Mở lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho viên chức dạy trong cơ sở giáo dục công lập.

Lượt xem:296 | lượt tải:67

2165/SGDĐT-GDTRH

Triển khai cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam" lần thứ II, năm 2017.

Lượt xem:321 | lượt tải:62
Tìm kiếm tài liệu

Thông tin thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,389
  • Tháng hiện tại32,722
  • Tổng lượt truy cập1,422,562
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN ĐIỆN BIÊN
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Địa chỉ: Tổ 16, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
email: vanbancanbiet@gmail.com
Điện thoại liên hệ: 0215 3 925 292
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây