Lớp tập huấn đổi mới sinh hoạt chuyên môn qua mạng trong nhà trường phổ thông tại huyên Nậm Pồ tỉnh Điện Biên
6. Do thông tin ngày càng nhiều, khoa học phát triển rất nhanh, cuộc sống và thế giới biến đổi nhanh hơn trước, vì vậy, vòng đời của sách giáo khoa in giấy cũng ngắn lại. Để đáp ứng cho nhu cầu cập nhật thông tin nhanh nhất, cùng với các trung tâm thông tin khoa học phát qua mạng để cung cấp kiến thức, sách giáo khoa điện tử ra đời, phát triển sẽ có nhiều ưu điểm về cập nhật thông tin và dung lượng thông tin (một thiết bị điện tử bằng một quyển sách mỏng có thể chứa một lượng thông tin bằng nhiều nghìn quyển sách in giấy).
7. Đổi mới giáo dục đòi hỏi nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý, quản trị giáo dục. Công nghệ thông tin giúp cho công việc quản lý đầy đủ hơn, khoa học hơn, minh bạch và dân chủ hơn, kể cả quản lý học sinh, nhân lực, chương trình học tập, công việc thi, kiểm tra và quản lý tài chính; không những thế, Công nghệ thông tin còn tham gia lựa chọn các phương án tối ưu cho quản lý.
8. Thư viện là thiết chế hết sức quan trọng của các đơn vị, địa phương, của các cơ sở đào tạo, nhất là các trường đại học. Công nghệ thông tin giúp kết nối các thư viện trong và ngoài nước để tạo điều kiện cho người học có thể tiếp cận tiện lợi được kho tàng kiến thức khổng lồ của nhân loại.
9. Đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập quốc tế đòi hỏi học sinh của mỗi quốc gia phải tiếp cận với thế giới, tiếp biến văn hóa, vượt qua ranh giới quốc gia, đến với các nền văn hóa khác bằng việc vượt qua rào cản về ngôn ngữ do sự giúp đỡ của tiến bộ công nghệ về dịch máy, dịch tự động, trực tiếp.
10. Sự phát triển của công nghệ thông tin với các ưu thế nêu trên dẫn đến sự ra đời của các đại học “từ xa”, đại học “ảo”. Ta nói “ảo” là vì nó khác lạ so với mô hình đại học truyền thống chứ đúng ra nó vẫn là thực, cuộc sống thực, phương thức đào tạo thực, của thời đại công nghệ thông tin, mà tôi nghĩ rằng, trong tương lai, mô hình này sẽ khá phổ biến trong đào tạo đại học.
Còn mặt trái của công nghệ thông tin? Có mặt trái. Không riêng công nghệ thông tin, mà hầu như cái gì cũng có hai mặt. Mặt tích cực và mặt tiêu cực. Kẻ xấu, kẻ ác có thể sử dụng công nghệ thông tin để tác động vào con người theo hướng phản văn hóa, tuyên truyền lối sống hư hỏng, bịa đặt thông tin, vu cáo, xuyên tạc, đe dọa, xúc phạm nhân phẩm và tự do cá nhân, lừa gạt, tống tiền, cướp của, kích động bạo lực, thậm chí kích động chiến tranh… Những điều ấy gây hại cho giáo dục, văn hóa, cho an ninh quốc gia, thậm chí trầm trọng và hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, không thể vì vậy mà loài người cần từ chối công nghệ thông tin. Trước kia, khi những công cụ đồ sắt ra đời cũng có những mặt trái tương tự. Tội phạm sử dụng đồ sắt nguy hiểm hơn rất nhiều so với khi sử dụng đồ đá. Nhưng không phải vì vậy mà loài người phải quay trở lại thời kỳ đồ đá để cho an toàn hơn.
Mặt trái của công nghệ thông tin đòi hỏi phải chuẩn bị cho con người tinh thần cảnh giác, sức đề kháng của từng cá nhân và phải xây dựng các cơ chế quản lý, các quy định của luật pháp ngày càng hữu hiệu hơn để hạn chế, loại trừ, đấu tranh để giảm thiểu và vô hiệu hóa các hành vi gây hại. Trong quá trình phát triển của nền văn minh, cuộc sống thường xuyên đặt ra cho con người nhiều vấn đề phải giải quyết, và chính cuộc sống cũng tích lũy kinh nghiệm và phát triển trí khôn của con người.
Cũng có ý kiến phản biện rằng, khi công nghệ thông tin phát triển tràn ngập trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nó còn có mặt trái đáng sợ nữa là làm cho tâm hồn con người trở nên khô cứng do suốt ngày tiếp xúc với máy tính. Không đáng lo đến mức vậy đâu. Nhờ công nghệ thông tin mà con người được tiếp xúc nhiều hơn với văn học, thơ ca, âm nhạc, hội họa, kiến trúc, phong cảnh,… những thứ tham gia tác động vào cuộc sống tâm hồn./.
Tác giả bài viết: Hoàng Thị Thanh Ngần
Nguồn tin: dienbien.edu.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn