TẬP HUẤN CHUẨN HIỆU TRƯỞNG VÀ CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
- Thứ sáu - 12/04/2019 11:08
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Thực hiện Kế hoạch số 384/KH-SGDĐT ngày 06/3/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc triển khai tập huấn Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Vào chiều ngày 10/4/2019, trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên tổ chức lớp tập huấn Chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
TẬP HUẤN CHUẨN HIỆU TRƯỞNG VÀ CHUẨN NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN
Thực hiện Kế hoạch số 384/KH-SGDĐT ngày 06/3/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên về việc triển khai tập huấn Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Vào chiều ngày 10/4/2019, trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên tổ chức lớp tập huấn Chuẩn Hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
Buổi tập huân gồm có 02 nội dung đó là tập huấn chuẩn Hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên với các mục tiêu cơ bản như sau:
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục và nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.
- Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn cần nắm rõ mục đích của việc quy định về Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên để triển khai thực hiện đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, cụ thể:
Một là, làm căn cứ để cán bộ quản lý, giáo viên tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Hai là, làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng, giáo viên; xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán.
Ba là, làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục.
Bốn là, làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
Trong buổi tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong trường đã được triển khai đầy đủ nội dung của các Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời được hướng dẫn và thực hành đánh giá theo quy trình đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên từng cấp học. Qua đợt tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn trường đã tiếp thu được những điểm mới, mục đích, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tại các Thông tư để có thể triển khai thực hiện tại đơn vị.
Một số hình ảnh trong buổi tập huấn:
Buổi tập huân gồm có 02 nội dung đó là tập huấn chuẩn Hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên với các mục tiêu cơ bản như sau:
- Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục và nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.
- Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn cần nắm rõ mục đích của việc quy định về Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên để triển khai thực hiện đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định, cụ thể:
Một là, làm căn cứ để cán bộ quản lý, giáo viên tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Hai là, làm căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá phẩm chất, năng lực của hiệu trưởng, giáo viên; xây dựng và thực hiện chế độ, chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; lựa chọn, sử dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán.
Ba là, làm căn cứ để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xây dựng, phát triển chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ quản lý và phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên cơ sở giáo dục.
Bốn là, làm căn cứ để các phó hiệu trưởng thuộc diện quy hoạch chức danh hiệu trưởng; giáo viên thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng tự đánh giá, xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện, học tập phát triển phẩm chất, năng lực lãnh đạo, quản trị nhà trường.
Trong buổi tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong trường đã được triển khai đầy đủ nội dung của các Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về việc ban hành quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời được hướng dẫn và thực hành đánh giá theo quy trình đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên từng cấp học. Qua đợt tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn trường đã tiếp thu được những điểm mới, mục đích, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tại các Thông tư để có thể triển khai thực hiện tại đơn vị.
Một số hình ảnh trong buổi tập huấn: