Trường PT DTNT THPT huyện Điện Biên

http://dtntdienbien.dienbien.edu.vn


BUỔI TRẢI NGHIỆM BỔ ÍCH CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN ĐIỆN BIÊN

BUỔI TRẢI NGHIỆM BỔ ÍCH
CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PTDTNT THPT HUYỆN ĐIỆN BIÊN
 
  Muối chua là một trong những cách chế biến thực phẩm truyền thống lâu đời của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Vì vừa kích thích vị giác vừa chóng ngán nên được rất nhiều người ưa thích.         
  Có thể nói, không chỉ giúp việc ăn uống ngon miệng hơn mà các món muối chua cũng đem lại nhiều lợi ích: Hỗ trợ sự phát triển của các Probiotic trong ruột, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời còn cải thiện chức năng hoạt động của não, giúp tâm trạng tươi vui hơn; Giúp giữ lại lượng chất chống oxy cho rau củ nên có tác dụng đánh bại các gốc tự do có hại cho cơ thể; Giúp bổ sung thêm nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau cùng hàm lượng chất xơ dồi dào; Giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể khỏi nhiều căn bệnh viêm nhiễm thông thường như: cảm, cúm hay viêm họng…
    Trong môn học Nghề làm vườn của học sinh khối 11 có bài thực hành: “Chế biến rau, quả bằng phương pháp muối chua”, HS thực hiện quy trình muối rau, củ, quả dựa trên những kiến thức đã học cụ thể, HS được trải qua các bước như sau:
1. Chuẩn bị
- Nguyên liệu: Rau cải bắp, cà rốt, rau cần, rau răm, ớt, tỏi, hành, gừng. Muối, đường, nước.
- Dụng cụ: Thùng nhựa to, rổ to sạch.
2. Tiến hành
- Bước 1: Chọn rau (quả): Lựa chọn rau bắp cải, cà rốt, rau cần, (quả) tươi, không bị dập nát, héo úa, vết sâu bệnh. Dùng nước sạch rửa kĩ rau, quả, dụng cụ chứa.
- Bước 2: Làm khô ráo rau, quả và dụng cụ chứa, rau để từng lớp mỏng để hong gió cho khô.
- Bước 3: Tiến hành muối chua: Tiến hành pha dung dịch để muối chua bao gồm muối, nước đun sôi để nguội (hoặc nước ấm khoảng 200 C) vào thùng nhựa to đã được chuẩn bị sẵn. Đối với quả thì có thể rắc muối lên trên bề mặt quả với tỉ lệ 0,5 - 0,7 kg muối/10kg quả. Sau đó cho hỗn hợp rau đã trộn vào dung dịch trên. Dùng vỉ nhựa nén nhẹ rau, quả. Có thể dùng vật nặng đè lên cho rau, quả ngập dưới nước, sau đó đậy kín.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi Thực hành môn Nghề Làm vườn của học sinh khối 11 trường PT DTNT THPT huyện Điện Biên thực hiện vào tháng 2 năm 2023:
 
 
 
Hình ảnh: Các em học sinh được giáo viên hướng dẫn cách sơ chế các loại rau
 
Hình ảnh: Các em học sinh rửa rau và phơi rau cho ráo nước
 
                          
Hình ảnh: Thành phẩm của buổi thực hành
 
    Qua buổi thực hành, học sinh rất háo hức và vui vẻ, các em đã học được thêm cách làm một món ăn đơn giản phục vụ cho đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên ăn nhiều thực phẩm muối chua, vì trong thực phẩm muối chua vẫn tồn tại những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu dung nạp không đúng cách và phù hợp.
          Hãy sử dụng thực phẩm muối chua một cách điều độ, không thay thế hoàn toàn chúng cho các loại rau, củ, quả tươi trong những bữa ăn hàng ngày, đồng thời cố gắng tự làm các món muối chua thay vì mua những sản phẩm làm sẵn để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tác giả bài viết: Trần Thị Phượng _ Lò Thị Nương
 Nguồn:  Trường PT DTNT THPT huyện Điện Biên
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây